Cung – Cầu

Cung - Cầu 1

Trong nền kinh tế thị trường, Cungcầu đóng vai trò quan trọng như la bàn định hướng mọi hoạt động sản xuất, phân phối và tiêu dùng.

Cân bằng Cung – Cầu

Ta thường thấy người mua thường trả giá để mua hàng một cách rẻ nhất, còn người bán luôn muốn bán hàng hóa với giá cao nhất.

Khi giá cả trên thị trường thấp so với mức giá người bán mong đợi, như quy luật cung chỉ ra, nguồn cung sẽ bị cắt giảm.

Khi giá cả trên thị trường cao so với mức giá người bán mong đợi, như quy luật cầu chỉ ra, nhu cầu mua hàng của người mua cũng bị cắt giảm.

=> Khi giá giảm, cầu tăng, cung giảm. Khi giá tăng, cầu giảm, cung tăng. Những xu hướng như vậy thường xuyên xảy ra, tương tác lẫn nhau giữa người mua và người bán. Cung – cầu từ đó được vận động về một trạng thái cân bằng, ở đó, mức giá cân bằng được xác lập.

Đồ thị cân bằng Cung – Cầu

Tại mức giá cân bằng, sản lượng hàng hóa mà người bán cung cấp bằng với sản lượng hàng hóa mà người mua sẵn lòng mua, vì thế, sản lượng này cũng gọi là sản lượng cân bằng.

 

Mức giá (Nghìn đồng/kg) Lượng cầu (nghìn tấn) Lượng cung (nghìn tấn)
30 10 60
25 20 50
20 30 40
15 40 30
10 50 20
5 60 10

                                                   Bảng 1: Lượng cung – cầu về chôm chôm

Tại mức giá 5 nghìn đồng/kg, lượng cầu mà người tiêu dùng mong muốn là 60 nghìn tấn, nhưng lượng cung chỉ sẵn lòng cung ứng ra 10 nghìn tấn, chênh lệch với nhu cầu người tiêu dùng 50 nghìn tấn. Trong số những người tiêu dùng muốn mua hàng hóa trên, có nhiều người không mua được chôm chôm với mức giá tương ứng. Vì đó, sẽ có cạnh tranh giữa những người mua hàng, một số người sẽ đề nghị mua hàng với giá cao hơn.

Với mức giá cao hơn, người bán có xu hướng tăng lượng cung cấp, như trong trường hợp tại bảng 1, khi người mua hàng chấp nhận mua chôm chôm với giá 15 nghìn đồng/kg, lượng cung tương ứng cũng tăng 30 nghìn tấn/kg, tuy nhiên, tại mức giá này, lượng cầu sẵn sàng mua hàng lại ít hơn trước. Nhưng với nhu cầu cao, lượng cung vẫn chưa đáp ứng được. Và xu hướng tăng giá vẫn tiếp tục.

Xu hướng này liên tục được lặp đi lặp lại cho đến khi tại mức giá 17.500 đồng/kg và người mua có nhu cầu 35 nghìn tấn, người bán cung ứng vừa bằng lượng cầu là 35 nghìn tấn. Khi đó, mức giá ở một mức cân bằng và sản lượng cũng ở mức cân bằng.

Cung - Cầu 1

                                           Hình 1: Đồ thị cân bằng cung – cầu chôm chôm

Khi mức giá tăng cao hơn mức giá cân bằng, ví dụ ở mức giá 20 nghìn đồng/kg, lượng cầu chỉ cần 30 nghìn tấn, trong khi lượng cung cung cấp ra thị trường là 40 nghìn tấn. Khi đó, một số người bán lại không tìm được người mua, dẫn đến cạnh tranh giữa những người bán, một số người bán chấp nhận giảm giá để bán được hàng. Cũng như quy luật khi tăng giá, trong trường hợp này, giá hàng hóa sẽ từ từ giảm xuống đến mức cân bằng.

Kết luận quy luật Cung – cầu

=> Ta có thể thấy, thị trường sẽ tự điều chỉnh để đạt đến mức tương đối cân bằng

=> Giá cả hàng hóa đóng vai trò quan trọng trong quá trình tự điều chỉnh của nền kinh tế thị trường. Thứ nhất, giá cả chiếm phần lớn đến hành vi quyết định mua hàng của người tiêu dùng đồng thời cũng tác động đến hành vi của người bán. Thứ 2, giá cả là “thông tin” ra quyết định của người mua và người bán. Thứ 3, giá giúp phân bổ nguồn lực cho các ngành kinh tế đồng đều.

Cách vẽ đường cung – cầu trong excel

Cách vẽ ường cung cầu trong excel

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*