Cung

Cung 2

Giá cà phê tăng, nông dân trồng cà có xu hướng mở rộng diện tích canh tác, nghiên cứu đưa ra nhiều sản phẩm cho thị trường. Đây là một ví dụ về cung thị trường. Vậy vai trò của nó là gì? Lượng sản xuất tác động như thế nào đến thị trường kinh tế?

Cung

Theo ví dụ trên, ta hiểu “Cung” nói về số lượng hàng hóa người sản xuất sẵn sàng cung ứng ra thị trường với nhiều mức giá khác nhau.

Ký hiệu Cung: Qs

Giống như Cầu thị trường, giá cả cũng tác động đến QS. Và để biểu diễn, ta cũng có một biểu cung, một phương trình đại số hay đồ thị.

  • Biểu cung

Bảng số liệu gồm 2 cột: 1 cột là mức giá tương ứng (P), 1 cột là Lượng hàng hóa (Qs)

Giá thép (Triệu đồng/Tấn) Sản lượng sản xuất thép (Nghìn tấn/Tháng)
10 200
12 280
14 360
16 450
18 540
20 630

                                                 Bảng 1: Qs về thị trường thép

  • Phương trình đại số hay đồ thị

                   Hàm số QS

                                                             QS = QS.(P)

                   Đồ thị hàm số

                                              QS = cP + d (Trong đó c, d là những tham số)

Cung

                                             Hình 1: Đường QS về một loại hàng hóa

Các mức giá P1, P2 khác nhau có lượng Qs khác nhau Q1, Q2

Quy luật cung

Theo hình 2 ta có thể rút ra quy luật: Khi mức giá tăng lên, lượng QS của loại hàng hóa đó cũng sẽ tăng lên và ngược lại

Cung 2

                                          Hình 2: Đường QS về sản lượng sản xuất cà phê

Dựa vào hình 2. Khi giá cà phê thấp, 40 triệu đồng/tấn, lượng sản xuất hàng hóa chỉ đạt 300 nghìn tấn/tháng, Khi giá cà phê lên cao 50 triệu đồng/tấn, người nông dân cảm thấy có lãi hơn và họ sẵn sàng đầu tư thêm phân bón, thuốc để nâng cao sản lượng, từ đó lượng sản xuất tăng tương ứng là 500 nghìn tấn/tháng.

Khi giá hàng hóa tăng, người sản xuất cảm thấy có lợi hơn, khiến họ mở rộng sản xuất, gia tăng sản lượng bán. Trong điều kiện các hàng hóa khác không đổi, việc giá tăng khiến sản phẩm này có sức hút lợi nhuận lớn hơn các sản phẩm khác. Vì thế, người sản xuất mở rộng quy mô sản xuất, mặt khác, còn có các nhà sản xuất mới nhảy vào thị trường hàng hóa đang đề cập đến. Hậu quả là lượng sản xuất tăng một cách nhanh chóng.

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*